Địa chỉ: 05 Phạm Hữu Lầu, Phường 4, Tp Cao Lãnh, Đồng Tháp - Điện thoại: 0277.3871588
Cỡ chữ
► Tin tứcHọc tập & làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí MinhNhững mẩu chuyện Hồ Chí Minh: "Nhiệm vụ một người lính"

Những mẩu chuyện Hồ Chí Minh: "Nhiệm vụ một người lính"

Cập nhật ngày 27/06/2022
 Nội dung

           Đọc những sách "Hồ Chí Minh với lực lượng vũ trang", "Tư tưởng quân sự Hồ Chí Minh..." chúng ta được biết Bác Hồ, người Cha thân yêu, người sáng lập, lãnh đạo, rèn luyện quân đội ta, đưa quân đội ta "đã đi là đến, đã đánh là thắng".
           Nhiều anh chị em trong chúng ta muốn tìm hiểu bài viết đầu tiên của Bác về người lính, về bộ đội cách mạng từ năm nào?
            Cục Lưu trữ Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam hiện còn lưu giữ một số bài dịch đăng trên báo Thanh niên số đầu tiên ra ngày 21 tháng 6 năm 1925. Không có số báo này bằng tiếng Việt, hoặc là nếu có cũng phải dịch ra tiếng Pháp cho các quan mật thám, cảnh sát xem. Vì vây mà bảo tàng lưu được bản tiếng Pháp.
            Trong số bản dịch các bài của số báo đầu tiên này có bài "Nhiệm vụ một người lính". Nhiều nhà nghiên cứu, sau khi "tìm hiểu" văn phong, cách viết... đều nhận định rằng có thể đây là bài của Chủ tịch Hồ Chí Minh, ở Quảng Châu bấy giờ Người có tên là đồng chí Lý, đồng chí Vương... Bài báo "Nhiệm vụ một người lính" này ký tên là "Một hạ sĩ". Cũng như hàng trăm, hàng ngàn bài báo khác, Bác viết báo là để tuyên truyền, giáo dục, để làm cách mạng nên phần lớn Bác không ký rõ tên - cũng còn có phần là phải giữ bí mật.
Bài báo có những câu:
           "Người lính phải biết tất cả những việc mình làm. Nếu không, chỉ hành động như một người mù. Mỗi người lính phải tự mình vạch ra một con đường để theo đó mà hành động. Người lính vâng theo điều thiện, chống lại điều ác. Người lính phải bảo vệ lợi ích cho nhân dân, giữ gìn công lý, tiêu trừ bọn ác độc, chiến đấu chống lại kẻ thù bên ngoài, dẹp yên các cuộc nổi loạn bên trong, che chở cho nhân dân, cứu nước".
             Cuối bài có khẩu hiệu: Việt Nam độc lập muôn năm!
           Có người nhận xét là bài báo này viết cho đối tượng là các binh lính người Việt trong quân đội Pháp, trong chính quyền thực dân, phong kiến...
            Nhưng dù đã hơn bảy mươi năm, những anh lính Cụ Hồ, con cháu anh lính Cụ Hồ cũng có thể rút ra được điều gì đó để thực hành theo ý Bác.

(Trích "Bác Hồ viên ngọc quý của mọi thời đại". Sách hiện đang sẵn sàng phục vụ tại Thư viện tỉnh Đồng Tháp. Phòng đọc: KAVL17.8376, Phòng mượn: MEVV16.5052 - 5053)

Thư viện tỉnh Đồng Tháp
Địa chỉ: 05 Phạm Hữu Lầu, Phường 4, Tp Cao Lãnh, Đồng Tháp
Điện thoại: 0277.3871588; Email: dongthaplibrary@thuviendongthap.com
Địa chỉ trang tin: http://www.thuviendongthap.vn hoặc http://www.thuviendongthap.com
Trang chủ | Liên hệ
 
Giấy phép số: 03/GP-TTĐT, cấp ngày 08/9/2020 của Sở Thông tin và Truyền thông Đồng Tháp.