Địa chỉ: 05 Phạm Hữu Lầu, Phường 4, Tp Cao Lãnh, Đồng Tháp - Điện thoại: 0277.3871588
Cỡ chữ
► Tin tứcHọc tập & làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí MinhNhững mẩu chuyện Hồ Chí Minh: "Phiên họp cuối cùng năm 1954"

Những mẩu chuyện Hồ Chí Minh: "Phiên họp cuối cùng năm 1954"

Cập nhật ngày 15/09/2022
 Nội dung

        Sau chiến thắng Điện Biên Phủ, thi hành Hiệp định Giơnevơ về việc lập lại hòa bình ở Đông Dương, quân đội viễn chinh Pháp đã phải rút khỏi mảnh đất gần trăm năm chúng đô hộ.
         Tháng 10 năm 1954, nhân dân Hà Nội tưng bừng, phấn khởi đón đoàn quân chiến thắng trở về. Trong số những anh bộ đội Cụ Hồ ngày 10 tháng 10 năm ấy có cán bộ, chiến sĩ Đại đoàn quân Tiên phong. Đại biểu Đại đoàn đầu tiên này của quân đội ta đã được Bác dặn: "Các vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước". Thắng lợi rồi, nhưng Tổ quốc mới được giải phóng một nửa, quân thù còn đó, miền Nam vẫn nằm trong sự kiểm soát của đối phương, sự nghiệp "cứu nước, giữ nước" còn dài...
         Sau đó, Trung ương Đảng và Chính phủ đã về Hà Nội. Thể theo nguyện vọng của nhân dân Thủ đô và cả nước, Chính phủ quyết định tổ chức một buổi lễ công khai đón mừng Hồ Chủ tịch, Trung ương Đảng và Chính phủ trở về Thủ đô nhân ngày tết năm mới mùng 1 tháng 1 năm 1955.
         Để chuẩn bị cho ngày lễ lớn, trọng thể này, Trung ương, Chính phủ đã có nhiều cuộc họp. Các cơ quan an ninh, văn hóa, nông nghiệp, thương nghiệp, y tế... của Trung ương, Hà Nội đã khẩn trương tiến hành mọi công tác bảo đảm cho ngày vui mừng đó.
        Vào một ngày cuối tháng 12 năm 1954, Chính phủ họp phiên họp cuối cùng trong năm, để xem xét lại toàn bộ công tác tổ chức cho ngày lễ mùng 1 tháng 1 năm 1955.
        Tất cả những phiên họp trước đó, Bác đều có dự nhưng chưa lần nào phứt biểu ý kiến. Vào những phút cuối phiên họp, Bác mới đề nghị được "tham gia".
         Theo nhớ lại của một số thành viên trong cuộc họp ấy, Bác nói đại ý: "Bác hoan nghênh và cảm ơn cán bộ, chiến sĩ, đồng bào, các cồ, các chú, các cơ quan đã vất vả, chuẩn bị đón Trung ương, Chính phủ về Hà Nội. Bác nghĩ ta không nên chiếu "cinema" vì thành phố mới giải phóng, chiếu ngoài trời có nhiều điều phức tạp. Nên phát cho mỗi đại biểu ở xa về, nhất là đồng bào dân tộc, một biển nhỏ ghi tên họ, đại biểu tỉnh nào, ăn ở tại khách sạn nào để khi lạc đường công an có thể đưa về. Mỗi ngã ba, ngã tư nên có một lều hội Chữ thập đỏ có bác sĩ, thuốc chăm sóc người yếu mệt. Đầu đường, cuối phố nên có các thùng nước đun sôi để nguội, có vài cái ca nhôm, buộc quai ca vào thùng nước để đồng bào uống, về vệ sinh phải có các xe lưu động để nhân dân không "đi" bậy bạ..."
Rồi Bác dừng lời.
        Một cán bộ cấp cao được tham dự buổi họp ấy cho biết: Sau khi chủ tọa phiên họp hỏi: "Ai có ý kiến gì nữa không?" Tất cả đều im lặng... Thế đấy! Bác không răn dạy ai, nhưng Bác lo cho dân những điều mà có lúc nhiều cán bộ còn quên. Bài học ấy mới sâu sắc làm sao.

(Trích "Bác Hồ viên ngọc quý của mọi thời đại". Sách hiện đang sẵn sàng phục vụ tại Thư viện tỉnh Đồng Tháp. Phòng đọc: KAVL17.8376, Phòng mượn: MEVV16.5052 - 5053)

Thư viện tỉnh Đồng Tháp
Địa chỉ: 05 Phạm Hữu Lầu, Phường 4, Tp Cao Lãnh, Đồng Tháp
Điện thoại: 0277.3871588; Email: dongthaplibrary@thuviendongthap.com
Địa chỉ trang tin: http://www.thuviendongthap.vn hoặc http://www.thuviendongthap.com
Trang chủ | Liên hệ
 
Giấy phép số: 03/GP-TTĐT, cấp ngày 08/9/2020 của Sở Thông tin và Truyền thông Đồng Tháp.