Địa chỉ: 05 Phạm Hữu Lầu, Phường 4, Tp Cao Lãnh, Đồng Tháp - Điện thoại: 0277.3871588
Cỡ chữ
► Tin tứcHọc tập & làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí MinhNhững mẩu chuyện Hồ Chí Minh: "Tiết kiệm là một đạo đức lớn"

Những mẩu chuyện Hồ Chí Minh: "Tiết kiệm là một đạo đức lớn"

Cập nhật ngày 22/09/2022
 Nội dung

            Mấy năm gần đây, Chính phủ đã chỉ thị cho các cơ quan dù mới thành lập cũng không được xây hội trường. Thật là chí lý. Vì nhiều vụ, hội, phường ra đời, tách ra, muốn có bộ mặt "ngang hàng với thế giới", không chịu tận dụng cơ sở cũ, nên đua nhau dựng hội trường, phòng họp mới. Họ không chịu phải "nhờ", "thuê", dùng cái cũ! Phải luôn "đổi mới" mà!
           Mới nghe cũng có điều phải. Nhưng thực chất của "cái vấn đề" này là ở chỗ không nói ra được, tế nhị lắm!
           Xin dẫn ra một ví dụ. 
           Ngoài xã hội, một số thanh niên con nhà giàu sắm xe môtô phân khối lớn, "lạng, lách" trên đường phố bị công an thổi còi, phạt tiền, giữ xe, mặc dù các "cậu ấm" chẳng thèm coi cái việc ấy ra gì. Trên "đường đời", một số các bác, các chú "lạng, lách" chẳng thấy ai phạt (ấy, có khi còn hoan nghênh). Họ đua nhau đút lót, mặc dù họ cũng đã cùng với "chiến hữu" ăn bẫm. Tiền của Nhà nước do đó vơi đi trên công trình, đổ đầy vào túi áo các "vị". Cho nên, hội trường mới xây xong, ngồi thử đã đổ rầm, hú vía! Cầu chưa bắc đủ qua sông cầu đã ngủ gật, bắc qua rồi mới hai, ba tuổi thơ đã gãy xương sống.
          Câu chuyện nghe như mới đây sao? Không phải. Đã xảy ra từ năm 1960 nghĩa là cách đây gần nửa thế kỷ rồi.
           Số là, đầu năm 1960, nghe tin một số cơ quan Nhà nước xây dựng một phòng họp mới, tốn phí quá nhiều tiền (trong khi bộ đội còn cần súng đạn, dân còn thiếu áo, thiếu cơm, trẻ em chưa có sách vở...) Bác Hồ tỏ ý không hài lòng. Bác đã mời cán bộ phụ trách đến nhắc nhở, phê bình. Sau đó, Bác công khai viết một bài báo có nhan đề "Chung quanh một phòng họp mới", gửi đăng báo Nhân dân số ra ngày 25 tháng 2 năm 1960. Bác viết:
           "Cần nhắc nhở những người có trách nhiệm phải rất thận trọng trong tính toán thiết kế, thi công, để sản phẩm có chi phí hợp lý và tiết kiệm nhất". Bác dặn: "Trong công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội, tiết kiệm là một chính sách lớn, một đạo đức lớn. Kẻ thù của nó là tham ô, lãng phí, bệnh phô trương hình thức và lối làm ăn thiếu trách nhiệm".
            Bác kêu gọi: "Vì lợi ích của chủ nghĩa xã hội, chúng ta hãy ra sức đánh bại những kẻ thù nguy hiểm ấy".

(Trích "Bác Hồ viên ngọc quý của mọi thời đại". Sách hiện đang sẵn sàng phục vụ tại Thư viện tỉnh Đồng Tháp. Phòng đọc: KAVL17.8376, Phòng mượn: MEVV16.5052 - 5053)
 

Thư viện tỉnh Đồng Tháp
Địa chỉ: 05 Phạm Hữu Lầu, Phường 4, Tp Cao Lãnh, Đồng Tháp
Điện thoại: 0277.3871588; Email: dongthaplibrary@thuviendongthap.com
Địa chỉ trang tin: http://www.thuviendongthap.vn hoặc http://www.thuviendongthap.com
Trang chủ | Liên hệ
 
Giấy phép số: 03/GP-TTĐT, cấp ngày 08/9/2020 của Sở Thông tin và Truyền thông Đồng Tháp.