Địa chỉ: 05 Phạm Hữu Lầu, Phường 4, Tp Cao Lãnh, Đồng Tháp - Điện thoại: 0277.3871588
Cỡ chữ
► Tin tứcHọc tập & làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí MinhNhững mẩu chuyện về Hồ Chí Minh: "Mười hạt bưởi của Bác"

Những mẩu chuyện về Hồ Chí Minh: "Mười hạt bưởi của Bác"

Cập nhật ngày 26/07/2021
 Nội dung

          Năm 1960, đồn biên phòng Mường Lạn (Sơn La) lập nhiều thành tích xuất sắc trong nhiệm vụ tiễu phỉ, trừ gian, giữ vững an ninh và chủ quyền biên giới. Biết tin đó, Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi thư khen ngợi cán bộ và chiến sĩ đồn biên phòng Mường Lạn. Kèm theo thư là một gói quà trong đó có mười hạt bưởi. Bác căn dặn: "Các chú đóng quân ở vùng rừng sâu, núi cao, hãy trồng cây ăn quả và tăng gia sản xuất để cải thiện đời sống".
         Cảm động trước món quà của Bác, các chiến sĩ đồn biên phòng Mường Lạn đã đem ươm các hạt bưởi quý báu đó trên một vạt đất bên bờ suối, ngày nào cũng thay nhau chăm sóc. Khi những hạt bưởi đã nhú mầm, các chiến sĩ lấy lá rừng che chắn cẩn thận, không để sương muối làm héo mầm non. Những hạt mầm lớn nhanh, một lá, hai lá, rồi ba, bốn lá. Ngày hai lần, các chiến sĩ tưới cây, cây non lớn lên và thích nghi dần với khí hậu vùng cao biên giới. Khi cây cao chừng bốn chục phân, các chiến sĩ mang trồng trước sân đồn biên phòng. Số còn lại các chiến sĩ đem tặng bà con ở các bản làng xung quanh.
         Mùa quả đầu tiên, các chiến sĩ hái những trái bưởi chín vàng gửi về Hà Nội biếu Bác.
         Đến nay "cây bưởi Bác Hồ" ở đồn biên phòng Mường Lạn đã sum sê bóng lá, mỗi năm cho một mùa trái chín ngọt thơm. Bà con các dân tộc ở vùng biên giới đã nhân giống những hạt bưởi "Vườn quả Bác Hồ" ra khắp vùng. Cũng từ đó mà dấy lên phong trào "Trồng cây gây rừng" của các dân tộc ở vùng rừng núi Tây Bắc.
(Trích "Bác Hồ viên ngọc quý của mọi thời đại". Sách hiện đang sẵn sàng phục vụ tại Thư viện tỉnh Đồng Tháp. Phòng đọc: KAVL17.8376,   Phòng mượn: MEVV16.5052 - 5053)

Thư viện tỉnh Đồng Tháp
Địa chỉ: 05 Phạm Hữu Lầu, Phường 4, Tp Cao Lãnh, Đồng Tháp
Điện thoại: 0277.3871588; Email: dongthaplibrary@thuviendongthap.com
Địa chỉ trang tin: http://www.thuviendongthap.vn hoặc http://www.thuviendongthap.com
Trang chủ | Liên hệ
 
Giấy phép số: 03/GP-TTĐT, cấp ngày 08/9/2020 của Sở Thông tin và Truyền thông Đồng Tháp.