Địa chỉ: 05 Phạm Hữu Lầu, Phường 4, Tp Cao Lãnh, Đồng Tháp - Điện thoại: 0277.3871588
Cỡ chữ
► Tin tứcHọc tập & làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí MinhNhững mẩu chuyện về Hồ Chí Minh: "Phải có tình Đồng chí thương yêu lẫn nhau"

Những mẩu chuyện về Hồ Chí Minh: "Phải có tình Đồng chí thương yêu lẫn nhau"

Cập nhật ngày 11/03/2014
Nội dung mẩu chuyện

Bác Hồ, trước hết là con người của lòng nhân ái. Mục đích cao nhất của Bác là “đồng bào ta ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành”. Giữa mùa đông giá rét, Bác đã từng cởi chiếc áo rét của mình cho một tù binh. Bác không thích gọi một trận đánh tiêu diệt nhiều địch là một trận đánh đẹp. Trong cuộc sống hàng ngày, chưa ai thấy một lần Bác cáu gắt, kể cả những trường hợp hết sức nghiêm trọng.

Ông Vũ Kỳ là thư ký riêng của Bác Hồ, người chứng kiến nhiều câu chuyện cảm động về đạo đức, tác phong của Bác kể lại:

Ngày 19-5-1948, giữa rừng Việt Bắc, ông mời một số đồng chí đến ăn cơm với Bác Hồ, nhưng có lẽ vì bận công việc đột xuất nên không ai đến được. Ngày sinh nhật mà để Bác ngồi ăn cơm một mình, ông không đành lòng, nên đánh bạo thưa:

     - Thưa Bác, hôm nay cho phép cháu ăn cơm với Bác.

Bác nheo cặp mắt hiền từ nhìn ông, rồi tủm tỉm cười:

     - Chú tự mời thì chú cứ đến.

Trong bữa ăn hôm đó, ông tâm sự với Bác một số vấn đề về đoàn kết của bộ phận phục vụ. Ông thưa với Bác:

     - Cháu làm việc với Bác đã khá lâu, nhưng chưa lần nào thấy Bác nặng lời với cháu. Thế mà chỉ có mấy anh em Trường, Kỳ, Kháng, Chiến, Nhất, Định, Thắng, Lợi với nhau mà thỉnh thoảng cháu lại cáu gắt với anh em.

Nghe ông nói, Bác ôn tồn:

     - Chú làm việc với Bác lâu, thì Bác làm việc với chú cũng lâu chứ, thế mà Bác thấy có bao giờ chú cáu gắt với Bác đâu. Hai bác cháu ta có gì khó khăn thì bàn bạc với nhau, cùng giải quyết, việc gì mà phải nặng lời, việc gì mà phải cáu gắt. Đó chính là do Bác tôn trọng chú, chú tôn trọng Bác. Vì vậy, chú cứ tự nghĩ xem, trong quan hệ, chú đã thật sự tôn trọng anh em chưa? Theo Bác, sở dĩ chú hay cáu gắt với anh em, cái chính là do chú chưa tôn trọng anh em đúng mức.

Cũng trong bữa cơm hôm ấy Bác căn dặn: Tự phê bình và phê bình phải đúng lúc, đúng cách.Và điều quan trong là phải biết tôn trọng lẫn nhau. Bánh ga-tô ngon nhưng ăn không đúng lúc cũng không ngon, ăn không đúng cách lại càng không ngon.

Suy ngẫm kỹ, ông càng thấm thía về những lời dạy của Bác. Nhiều khi cho rằng nóng là cá tính của mỗi người, nhưng tại sao chỉ nóng với cấp dưới chứ không bao giờ “dám” nóng với cấp trên!

Một lần Bác tiếp khách nước ngoài, có chuẩn bị tặng phẩm do Bác mang từ chuyến thăm đảo Cô Tô về, khi khách đến thì đồng chí phục vụ đã vô ý đánh rơi vỡ. Thấy đồng chí phục vụ hoảng hốt, lo sợ, Bác vỗ vai, ôn tồn: “Việc gì đã xảy ra rồi ta sẽ rút kinh nghiệm sau. Bây giòi phải tìm ngay một tặng phẩm khác để Bác kịp tặng khách”.

Ngày 14-5-1966, Bác đến nói chuyện với lớp huấn luyện đảng viên mới, do Thành ủy Hà Nội tổ chức. sau khi nói xong bài đã chuẩn bị sẵn, Bác nói thêm: “Con người ta trước hết phải có đạo đức, sống với nhau phải có tình, có nghĩa. Nếu đọc bao nhiêu sách chủ nghĩa Mác-Lênin mà sống với nhau không có tình, có nghĩa thì chỉ là giáo điều, sách vở”.

(Theo Vũ Kỳ)

Thư viện tỉnh Đồng Tháp
Địa chỉ: 05 Phạm Hữu Lầu, Phường 4, Tp Cao Lãnh, Đồng Tháp
Điện thoại: 0277.3871588; Email: dongthaplibrary@thuviendongthap.com
Địa chỉ trang tin: http://www.thuviendongthap.vn hoặc http://www.thuviendongthap.com
Trang chủ | Liên hệ
 
Giấy phép số: 03/GP-TTĐT, cấp ngày 08/9/2020 của Sở Thông tin và Truyền thông Đồng Tháp.