Địa chỉ: 05 Phạm Hữu Lầu, Phường 4, Tp Cao Lãnh, Đồng Tháp - Điện thoại: 0277.3871588
Cỡ chữ
► Tin tứcTái cơ cấu nông nghiệpKhoa giáo nhằm mục tiêu phát triển

Khoa giáo nhằm mục tiêu phát triển

Cập nhật ngày 31/08/2022

Chiều thứ ba 30.8.2022 học viên lớp tiếng Anh chuyên đề phát triển nông nghiệp tại Thư viện Tỉnh hào hứng với sự xuất hiện của hai cô giáo tiểu học ở London qua màn hình online.

Cả lớp tròn xoe mắt nghe cô Celia đọc bằng chất giọng xứ Wales rất hay nhưng với tốc độ như nói chuyện với người bản xứ thì quá nhanh, có sẵn bản in trong tay mà còn không kịp lướt, nói chi tới hiểu. Còn tới phiên cô người Scotland, biết mình nói khó nghe ngay cả với dân Ăng-lê, nên cố tình đọc chậm cho bên kia màn hình kịp theo dõi, nhưng cũng chỉ bập bẹ kịp ghi nhận một vài chữ.

Nhưng điều đó khiến các học viên tự tin hơn khi đọc bài khoá, cũng giống như tập luyện để báo cáo khoa học tại hội thảo quốc tế. Không ngại chất giọng của mình, vì còn người Ấn Độ, Singapore, Hongkong, hay thậm chí Nhật, Nga, Pháp, Ý v.v. nói tiếng Anh nữa. Quan trọng là phát âm đủ những phụ âm ở đuôi chữ - điểm sai thường gặp ở ngưởi Việt, là đủ, như giải thích của giảng viên, TS Lê Thanh Hải, từ Chương trình phát triển khoa học ứng dụng Cao đẳng cộng đồng Đồng Tháp.

Hôm nay cả lớp học về một cách làm từ thiện kiểu Anh, hỗ trợ phát triển bằng hoạt động khoa giáo. Tổ chức Oxfam bán đồ cũ lấy tiền trợ giúp thế giới, trong đó có chương trình giúp nông dân Việt Nam ứng dụng kỹ thuật canh tác mới, sáng tạo vượt qua nguy cơ biến đổi khí hậu toàn cầu (FLAIR: farmer-led agricultural innovation for resilience). Họ tổ chức trên 800 buổi gặp gỡ (farmer innovation forums) cho khoảng 6000 nông dân ở 6 tỉnh phía Bắc để chính những người thành công chia sẻ kinh nghiệm và chuyển giao tri thức, bao gồm cả ý tưởng và quan ngại cho chính quyền - bên làm chính sách (policy makers). Lúc này là cơ hội để học viên Nguyễn Anh Tuấn từ Dowasen chia sẻ kiến thức của mình trong ngành kỹ thuật của mình để giúp cả lớp hiểu rõ hơn chữ feedback trong bài. Từ một khái niệm trong ngành điều khiển học (cybernetics), các chuyên gia như TS Nguyễn Thiện Nhân có thể vận dụng vào xã hội để tạo bình ổn trong quá trình phát triển bền vững, như thời gian ông được đánh giá rất cao trên cương vị lãnh đạo thành phố Hồ Chí Minh.

Tiếng Anh chuyên ngành, so ra, là một môn học rất lý thú, vì mỗi học viên tuỳ theo công sức và vốn kiến thức sẽ được nâng cao trình độ theo cách hoàn toàn khác. Điểm chung trong buổi học này là được làm quen với một tư duy mới trong công tác phát triển, mà tổ chức Oxfam thực hiện tại Việt Nam. Các bước để giúp hơn 35.000 nông dân thích ứng với biến đổi khí hậu khởi đầu từ diễn đàn nông dân sáng tạo, dành cho các hộ nhỏ, để họ chia sẻ ý tưởng, mà điều đặc biệt là có quá nửa là của phụ nữ. Oxfam cho rằng cách tốt nhất để đối phó với biến đổi khí hậu là thích ứng, và do vậy các phương pháp canh tác mới thành công cần phải được nhân rộng. Từ những thử nghiệm của Oxfam năm 2007, biện pháp thâm canh SRI (system of rice intensification) được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn liệt kê như giải pháp ưu tiên giúp giảm khí thải nhà kính (greenhouse gas emissions).

Hi vọng, trong những chương trình và dự án mới của Oxfam sẽ có tên Đồng Tháp như một điểm đến quen thuộc, mà chiếc xe Thư viện lưu động của tỉnh chính là cây cầu nối để chuyển tải tri thức sáng tạo và văn hoá nông thôn mới. Hành trình Thư viện lưu động mang sách, hoạt động đọc sách đến với các trường học, Hội quán, Trung tâm Văn hóa – Học tập cộng đồng, Đồn biên phòng… thực hiện sứ mệnh “Sách hóa nông thôn” góp phần nâng cao tri thức và văn hóa cho người dân, hướng đến mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà.

Loạt buổi học tiếng Anh online được TS Lê Thanh Hải chọn lựa nhằm cập nhật kiến thức thông qua trình độ tiếng Anh chuyên ngành để trước mắt đội ngũ cán bộ tham mưu và sự nghiệp trong tỉnh có đủ tự tin và từ vựng để dẫn nguồn tri thức nông nghiệp sáng tạo về cho Đồng Tháp. Lớp học diễn ra từ 14h30 đến 15h30, thứ ba hằng tuần. Học viên có thể đăng ký trước để đến thư viện (liên hệ: Trần Thị Thanh Duyên, Email: thanhduyen@thuviendongthap.com, Facebook: Duyen Tran) hoặc nối cổng online từ nơi công tác để tham gia.

Tin: Lê Thanh Hải
Ảnh: Thanh Duyên
Thư viện tỉnh Đồng Tháp
Địa chỉ: 05 Phạm Hữu Lầu, Phường 4, Tp Cao Lãnh, Đồng Tháp
Điện thoại: 0277.3871588; Email: dongthaplibrary@thuviendongthap.com
Địa chỉ trang tin: http://www.thuviendongthap.vn hoặc http://www.thuviendongthap.com
Trang chủ | Liên hệ
 
Giấy phép số: 03/GP-TTĐT, cấp ngày 08/9/2020 của Sở Thông tin và Truyền thông Đồng Tháp.