Địa chỉ: 05 Phạm Hữu Lầu, Phường 4, Tp Cao Lãnh, Đồng Tháp - Điện thoại: 0277.3871588
Cỡ chữ
► Tin tứcTái cơ cấu nông nghiệpĐổi mới sáng tạo ở nông thôn

Đổi mới sáng tạo ở nông thôn

Cập nhật ngày 12/11/2022

Chiều thứ Sáu 11/11/2022 lớp tiếng Anh chuyên ngành tại Thư viện tỉnh Đồng Tháp tiếp tục vẫn với chủ đề Innovation, mà hôm nay là 10 nội dung thực hiện của OECD, Tổ chức Thế giới về hợp tác kinh tế và phát triển.

10 nội dung thực hiện của OECD

Cho tới nay, khái niệm Innova, mà nguyên nghĩa từ tiếng Latin là "làm mới", hầu như không được biết tới ở Việt Nam, ngoại trừ đây là tên của một loại xe hơi nổi tiếng của hãng Toyota. Ở các nước hàng đầu của OECD như Nhật Bản, đổi mới sáng tạo là nội dung xuyên suốt trong tất cả mọi ngành nghề, không chỉ doanh nghiệp hay giáo dục mà còn cả những góc cạnh nhỏ nhất của xã hội, gọi chung là tiêu chuẩn "sống tốt" well-being. Hơn vậy, theo tiêu chí cùng phát triển - inclusive growth, đổi mới sáng tạo để sống tốt ở nông thôn - rural area cũng là mục tiêu mà ngay cả các nước giàu cũng đang phải nỗ lực thực hiện.

Các học viên tự chọn lựa 1 trong 10 khuyến cáo của OECD về làm mới để tìm hiểu sơ lược và mường tượng ra cách áp dụng trong thực tế. TS Lê Thanh Hải từ Chương trình phát triển khoa học ứng dụng của Trường Cao đẳng Cộng đồng Đồng Tháp giải thích thêm về những bước nay đã thành phổ biến trên thế giới như công nghệ IoT (Internet of Things), quá trình kết nối số và phân tán qui trình sản xuất ảnh hưởng và cần được lợi dụng như thế nào cho phát triển của địa phương trong quá trình xây dựng nông thôn mới. Chương trình dài hạn của OECD tin rằng 10 giải pháp mà họ đang theo đuổi sẽ giúp nông thôn vươn lên "sống tổt" trong điều kiện "kinh tế nhỏ lẻ rải rác và thiếu hụt nhân công do di cư và già yếu".

Nếu ở thành phố lớn có sẵn các trường đại học mạnh để nghiên cứu và doanh nghiệp lớn để tài trợ các dự án nghiên cứu phát triển - R&D, thì nông thôn chủ yếu lại là doanh nghiệp nhỏ - SME. Do đó, quá trình đổi mới sáng tạo chính là khơi nguồn nội lực để duy trì cạnh tranh để phát triển bền vững. Giải pháp là liên kết với các trung tâm ý tưởng sáng tạo để nghiên cứu ứng dụng. OECD kêu gọi các địa phương lập dự án khảo sát cụ thể - case study, với điều kiện thực tế và các nút thắt về chính sách và kinh tế hay điều kiện, mà tham gia mạng lưới đổi mới sáng tạo cho nông thôn - innovation in rural areas.

Lớp học chiều ngày 11/11/2022

Các bạn học viên cùng có khát vọng phát triển và đồng thời lan tỏa tri thức nông nghiệp sáng tạo trong tỉnh Đồng Tháp, xin đăng ký dự online hoặc tại Thư viện với cán bộ Thanh Duyên (email: thanhduyen@thuviendongthap.com, Facebook Duyen Tran).

Tin: Lê Thanh Hải
Ảnh: Lê Thanh Hải
Thư viện tỉnh Đồng Tháp
Địa chỉ: 05 Phạm Hữu Lầu, Phường 4, Tp Cao Lãnh, Đồng Tháp
Điện thoại: 0277.3871588; Email: dongthaplibrary@thuviendongthap.com
Địa chỉ trang tin: http://www.thuviendongthap.vn hoặc http://www.thuviendongthap.com
Trang chủ | Liên hệ
 
Giấy phép số: 03/GP-TTĐT, cấp ngày 08/9/2020 của Sở Thông tin và Truyền thông Đồng Tháp.