Địa chỉ: 05 Phạm Hữu Lầu, Phường 4, Tp Cao Lãnh, Đồng Tháp - Điện thoại: 0277.3871588
Cỡ chữ
► Tin tứcHọc tập & làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí MinhNhững mẩu chuyện Hồ Chí Minh: "Bó hoa tặng bạn"

Những mẩu chuyện Hồ Chí Minh: "Bó hoa tặng bạn"

Cập nhật ngày 25/07/2023
Nội dung

            Đầu năm 1954, Bớc Sét, nhà báo Ôxtrâylia nổi tiếng quốc tế đến Việt Nam. Cuộc gặp gỡ giữa nhà báo với Chủ tịch Hồ Chí Minh diễn ra trên Việt Bắc khi Người, gậy cầm tay, áo vắt vai, từ trong rừng bước ra, tay mảnh dẻ dang rộng, đón chào khách.
              Bớc Sét kể:
              "Tôi không thể nào quên được buổi gặp gỡ đầu tiên đó với vẻ ấm áp, thông minh trong đôi mắt nâu thẫm của Người, đúng một tuần kể từ khi tôi rời Khai Thành nghỉ vài ngày ở thủ đô Trung Quốc... Đầu tiên, Cụ Hồ Chí Minh hỏi thăm sức khỏe của tôi, không phải để xã giao' lịch sự mà thực sự là xem tôi có bị kiệt sức sau nhiều năm ờ Triều Tiên và sau chuyên đi dài ngày từ Bắc Kinh đến không?".
             Bớc Sét còn nhiều dịp đến Việt Nam và có lần gia đình lưu lại nhiều năm ở Hà Nội để đi vào vùng giải phóng miền Nam, đến cả Củ Chi, giáp Sài Gòn. Trong nhiều kỷ niệm về Việt Nam, về Chủ tịch Hồ Chí Minh, Bớc Sét khó quên nhất là lần gặp Bác ở Mátxcơva năm 1957.
             Năm ấy, Chủ tịch Hồ Chí Minh đến thăm chính thức Liên Xô. Mátxcorva đã thay mặt của Liên bang đón chào khách quý với hai mươi mốt phát đại bác, quốc ca hai nước, diễu hành đội danh dự, giới thiệu các vị chủ nhà, đoàn ngoại giao, đoàn báo chí, các em thiếu nhi, lưu học sinh Việt Nam ở Liên Xô... Bỗng Bác trông thấy vợ chồng Bớc Sét đứng ở hàng thứ ba trong khối báo chí, Người rời hàng danh dự của những người đang đứng đón chào mình, bước đến chỗ Bớc Sét, đặt bó hoa lên mà Người đã nhận khi bước xuống máy bay vào tay chị Vécxa. Các đồng chí Việt Nam khác trong đoàn cũng đặt tiếp những bó hoa vào tay vợ chồng nhà báo. Tất cả các nhân viên ngoại giao, lễ tân và an ninh đều ngạc nhiên. Có người không hiểu người được tặng hoa là thế nào với Chủ tịch?
             Câu chuyện trên lại gần giống một chuyện khác:
            Đó là lần Chủ tịch Hồ Chí Minh đến thăm chính thức Trung Quốc. Lần ấy khi máy bay hạ cánh, trời bỗng nổi cơn giông và bắt đầu mưa. Bước xuống chân cầu thang máy bay, trông thấy bà Tống Khánh Linh (phu nhân Tôn Trung Sơn), Người tiến lại phía bà, lấy chiếc mũ trên đầu mình đội cho bà và nói:
             - Phu nhân đội để khỏi ướt đầu. Năm 1933, ở Thượng Hải, tiền hết, bắt liên lạc không được, nếu không được phu nhân giúp đỡ thật là khó khăn.
             Sau đó Người mới đi đến chỗ các nhà lãnh đạo Đảng và Chính phủ Trung Quốc đang đợi Người.

(Trích "Bác Hồ viên ngọc quý của mọi thời đại". Sách hiện đang sẵn sàng phục vụ tại Thư viện tỉnh Đồng Tháp. Phòng đọc: KAVL17.8376, Phòng mượn: MEVV16.5052 - 5053)

Thư viện tỉnh Đồng Tháp
Địa chỉ: 05 Phạm Hữu Lầu, Phường 4, Tp Cao Lãnh, Đồng Tháp
Điện thoại: 0277.3871588; Email: dongthaplibrary@thuviendongthap.com
Địa chỉ trang tin: http://www.thuviendongthap.vn hoặc http://www.thuviendongthap.com
Trang chủ | Liên hệ
 
Giấy phép số: 03/GP-TTĐT, cấp ngày 08/9/2020 của Sở Thông tin và Truyền thông Đồng Tháp.