Địa chỉ: 05 Phạm Hữu Lầu, Phường 4, Tp Cao Lãnh, Đồng Tháp - Điện thoại: 0277.3871588
Cỡ chữ
► Tin tứcHọc tập & làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí MinhNhững mẩu chuyện Hồ Chí Minh: "Cái máy phát điện"

Những mẩu chuyện Hồ Chí Minh: "Cái máy phát điện"

Cập nhật ngày 23/03/2022
 Nội dung

         Tại Hội nghị cán bộ Trung ương Đảng lần thứ 6, họp từ ngày 14 đến 18 tháng Giêng năm 1949, ở Việt Bắc, sau khi nêu những việc phải làm (đẩy tới quân sự; chấn chỉnh bộ máy chính quyền; làm ra nhiều, chi dùng ít, chỉnh đốn các đoàn thể quần chúng; chỉnh đốn nội bộ Đảng), Bác Hồ nói: "Đảng ví như cái máy phát điện, các công việc trên ví như những ngọn đèn, máy mạnh thì đèn sáng”.
          Trở lại năm việc phải làm mà Bác đã nêu, ta có thể vận dụng vào công việc của ngành Giáo dục - Đào tạo. Và lời dạy của Bác có thể hiểu được như sau:
          "Công tác (hay sự nghiệp?) giáo dục - đào tạo (nhân tài) của Đảng ví như cái máy phát điện; nhân tài, trí thức tinh hoa của Đảng, của dân tộc ví như những ngọn đèn (giáo dục - đào tạo mạnh thì đèn sáng, có nhiều nhân tài...)
         Máy phát điện - tuy gọi thế - nhưng bản thân nó không phát ra điện. Phải "nạp" xăng, dầu, nước, than, hóa chất... thì máy mới phát, mới cung cấp được điện.
           Ngành Giáo dục - đào tạo cũng được gọi là thế nhưng bản thân ngành đó không "giáo dục - đào tạo" được ai. Phải "nạp" cho ngành cũng hóa chất, than đen, nước trắng, dầu nhờn, nạp ít thì điện ít, điện ít thì đèn ắt như con đom đóm! Nạp nhiều mà máy để rò rỉ phát ra không đủ, không đúng công suất "danh định", đèn mờ, là lỗi tại máy.
           Nói là "máy", là "đèn", nhưng thực chất lại là người, là thầy cô giáo, là học sinh.
           Muốn có được những "ngọn đèn sáng" soi rõ trong nhà, ngoài ngõ thì cái máy phát điện phải mạnh.
          Đại hội VII đã thành công, Luật giáo dục đã ban hành, rất mong Đảng, Quốc hội, Chính phủ, các đoàn thể nhân dân quan tâm cho cái "máy phát điện" này.

(Trích "Bác Hồ viên ngọc quý của mọi thời đại". Sách hiện đang sẵn sàng phục vụ tại Thư viện tỉnh Đồng Tháp. Phòng đọc: KAVL17.8376, Phòng mượn: MEVV16.5052 - 5053)

Thư viện tỉnh Đồng Tháp
Địa chỉ: 05 Phạm Hữu Lầu, Phường 4, Tp Cao Lãnh, Đồng Tháp
Điện thoại: 0277.3871588; Email: dongthaplibrary@thuviendongthap.com
Địa chỉ trang tin: http://www.thuviendongthap.vn hoặc http://www.thuviendongthap.com
Trang chủ | Liên hệ
 
Giấy phép số: 03/GP-TTĐT, cấp ngày 08/9/2020 của Sở Thông tin và Truyền thông Đồng Tháp.