Địa chỉ: 05 Phạm Hữu Lầu, Phường 4, Tp Cao Lãnh, Đồng Tháp - Điện thoại: 0277.3871588
Cỡ chữ
► Tin tứcHọc tập & làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí MinhNhững mẩu chuyện Hồ Chí Minh: "Hữu chí cánh thành"

Những mẩu chuyện Hồ Chí Minh: "Hữu chí cánh thành"

Cập nhật ngày 21/03/2022
 Nội dung

         Tháng 5 năm 1940, Nguyễn Ái Quốc đang Côn Minh, thủ phủ của tỉnh Vân Nam, Trung Quốc. Người quyết định cho rải truyền đơn dọc tuyến đường sắt Côn Minh đến Hồ Kiều, thị trấn cuối cùng ở biên giới Trung Quốc, đối diện với Lào Cai và giao cho đồng chí Vũ Anh (sau này có thời gian làm Cục trưởng Cục Quân nhu) phụ trách.
          Trong thời gian ở Côn Minh, Người bắt liên lạc với các nhà cách mạng Việt Nam trong Ban Hải ngoại, lúc thì ở Hội Trung Đình, khi thi ở Đại Quan Lâu trong công viên Thúy Hồ. Người thường lui tới quán cà phê của gia đình ông Tốngg Minh Phương tại số nhà 77 đường Kim Bích - Côn Minh. Người còn liên lạc với nhiều chiến sĩ cộng sản Trung Quốc như Lưu Ngang, Viên Siêu Tuấn, Lý Bội Quần.
          Một hôm, quân Quốc dân đảng đến khám nhà 75 đường Kim Bích, Nguyễn Ái Quốc trà trộn với khách, xuống cầu thang thoát ra ngoài. Người chuyển đến nhà xuất bản Sinh hoạt độc thư ở số 37, đường Hoa Sơn Nam, cũng tại Côn Minh. Trong nhà xuất bản này có đồng chí Phương Sĩ Tân ở cùng nhà với Nguyễn Ái Quốc, anh ở buồng ngoài, Người ở buồng trong. Chủ nhật, các thanh niên của Tây Nam Liên Đại (trường Đại học liên khu Tây Nam) và các chiến sĩ Hồng quân Trung Quốc đến nơi ở của Hồ Quang - tên mật của Nguyễn Ái Quốc - trao đổi tình hình thế giới, trong nước.
           Tháng 9 năm 1940, Phương Sĩ Tân đi Diên An học tập. Hồ Quang bèn viết thư giới thiệu Phương Sĩ Tân với đồng chí thủ trưởng Viên Siêu Tuấn như sau:
             "Kính gửi đồng chí Viên Siêu Tuấn.
              Nay có ông Phương định đến bên ấy làm ăn, mong được giúp đỡ.
              Hồ Quang
            Ngày 17 tháng 9, Phương Sĩ Tân rời Côn Minh đi Quý Dương để ngược Diên An. Hồ Quang viết vào sổ tay của Phương dòng chữ tiếng Trung Quốc và tiếng Anh: Hữu chí cánh thành (Có chí thì nên) và Will is power.
              Ngày 20 tháng 9 năm 1982, đồng chí Viên Siêu Tuấn, trong khi trả lời Giáo sư Hoàng Tranh, Viện Khoa học xã hội tỉnh Quảng Tây đã xác nhận có bức thư đó. Và "cụ" Phương Sĩ Tân đã cho khách xem cuốn sổ tay có bốn chữ "Hữu chí cánh thành" này.
              Thiết nghĩ, "Có chí thì nên" - câu đó không dành cho riêng ai.

(Trích "Bác Hồ viên ngọc quý của mọi thời đại". Sách hiện đang sẵn sàng phục vụ tại Thư viện tỉnh Đồng Tháp. Phòng đọc: KAVL17.8376, Phòng mượn: MEVV16.5052 - 5053)
 

Thư viện tỉnh Đồng Tháp
Địa chỉ: 05 Phạm Hữu Lầu, Phường 4, Tp Cao Lãnh, Đồng Tháp
Điện thoại: 0277.3871588; Email: dongthaplibrary@thuviendongthap.com
Địa chỉ trang tin: http://www.thuviendongthap.vn hoặc http://www.thuviendongthap.com
Trang chủ | Liên hệ
 
Giấy phép số: 03/GP-TTĐT, cấp ngày 08/9/2020 của Sở Thông tin và Truyền thông Đồng Tháp.