Địa chỉ: 05 Phạm Hữu Lầu, Phường 4, Tp Cao Lãnh, Đồng Tháp - Điện thoại: 0277.3871588
Cỡ chữ
► Tin tứcHọc tập & làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí MinhNhững mẩu chuyện Hồ Chí Minh: "Quyền lực của Hồ Chí Minh"

Những mẩu chuyện Hồ Chí Minh: "Quyền lực của Hồ Chí Minh"

Cập nhật ngày 01/08/2023
Nội dung

           Giócgiơ Valuy (1899 - 1970) là tướng Pháp, Tổng Chỉ huy quân đội viễn chinh Pháp, ở Đông Dương từ tháng 6 năm 1946 đến tháng 2 năm 1948. Sau khi thất bại ở Chiến dịch Thu Đông - Việt Bắc, trở về Pháp, Valuy tiếp tục cuộc đời binh nghiệp. Năm 1958, G.Valuy lại ra chỉ huy quân đội khối Bắc Đại Tây Dương ở Tây Âu cho đến năm 1960.
          Trong cuộc kháng chiến của Việt Nam, Valuy là kẻ bên kia chiến tuyết với nhân dân ta. Valuy có mặt tại Việt Nam trong một thời điểm gay cấn nhất, chiếm đóng Hải Phòng, khiêu khích ở Hà Nội, nổ súng đánh chiếm các công sở Việt Nam trong ngày 19 tháng 12 năm 1946, tấn công lên Việt Bắc.
           Valuy đã thua - cũng như nước Pháp đã thua trong cuộc chiến tranh do Pháp tự gây ra. Nhưng trước khi mất Valuy đã có dịp trả lời phỏng vấn của phóng viên tạp chí Hành tinh - Hành động (Planète- Action) ở Paris. Bài trả lời của Valuy được đăng trên tạp chí này vào tháng 3 năm 1970:
          "Phải nói rằng Bác Hồ cực kỳ nhã nhặn, vô cùng lịch thiệp và thoạt nhìn đã thấy Người rất hấp dẫn. Tôi còn nhớ có lần từ ngoại ô về, Người có một quả táo to lắm. Người để dành làm quà cho con gái tôi mà Người coi như cháu mình. Người là Bác Hồ của mọi người. Còn chúng tôi, khi gọi Người là Bác Hồ thì mọi việc đều trở nên hết sức đơn giản. Người tỏ ra có quyền lực lãnh đạo đối với mọi người, quyền lực đó là lòng nhân đạo, chí công vô tư, tuổi tác, trí thông minh, trình độ học vấn, nói chung là bằng tất cả vốn văn hóa cách mạng đã tiếp thu được ở Pháp, ở Nga và có thể ở nhiều nơi khác. Đó là một nhân vật trung tâm điều hành công việc, hoàn toàn xả thân vì nhiệm vụ, không một chút lợi ích riêng tư. Trong ánh mắt những người xung quanh, những người đối thoại, Hồ Chí Minh là một người vô cùng đức độ".

(Trích "Bác Hồ viên ngọc quý của mọi thời đại". Sách hiện đang sẵn sàng phục vụ tại Thư viện tỉnh Đồng Tháp. Phòng đọc: KAVL17.8376, Phòng mượn: MEVV16.5052 - 5053)
 
 

Thư viện tỉnh Đồng Tháp
Địa chỉ: 05 Phạm Hữu Lầu, Phường 4, Tp Cao Lãnh, Đồng Tháp
Điện thoại: 0277.3871588; Email: dongthaplibrary@thuviendongthap.com
Địa chỉ trang tin: http://www.thuviendongthap.vn hoặc http://www.thuviendongthap.com
Trang chủ | Liên hệ
 
Giấy phép số: 03/GP-TTĐT, cấp ngày 08/9/2020 của Sở Thông tin và Truyền thông Đồng Tháp.